Tin nổi bật

          Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đến gần, đồng nghĩa với việc các công trình chào mừng đại hội đang được gấp rút thi công để về đích theo kế hoạch. Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, do vậy, trên địa bàn TP Hòa Bình có nhiều công trình được lựa chọn, điểm nhấn là các công trình giao thông quan trọng.

ảnh 123

       (Công trình đường kết nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng (TP Hòa Bình) được tập trung huy động nhân ực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công)

 

            Dự án đường kết nối quốc lộ (QL) 6 với đường Chi Lăng và dự án xây dựng cầu Hòa Bình 2 là 2 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016-2020, có ý nghĩa quan trọng, sức lan tỏa, là động lực phát triển KT - XH giai đoạn 2021-2025, góp phần hoàn thiện tiêu chí về hạ tầng nâng cấp đô thị TP Hòa Bình. Do vậy, ngay từ đầu năm 2020, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo ưu tiên bố trí nguồn vốn phù hợp với khả năng giải ngân theo giá trị khối lượng công việc hoàn thành của các dự án, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

 

            Những ngày này, trên công trình đường kết nối QL 6 với đường Chi Lăng, đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian. Nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc để phục vụ công việc. Theo đó, đã huy động trên 60 kỹ sư, công nhân, lao động, 12 máy đào, 4 máy ủi, 10 máy lu rung, 24 chiếc ô tô, 1 máy san làm việc khẩn trương. Nhờ vậy, tính trong 1 tuần (từ 29/8 - 4/9), ngoài hạng mục cầu vượt quy hoạch chờ thi công bản dẫn, lan can thép, các hạng mục: cầu Sủ Ngòi lắp dựng được 108 tấm bản mặt cầu (đã lắp 720/720 tấm); đổ bê tông mặt cầu nhịp 2 phải tuyến (6/6 nhịp); lũy kế giá trị thực hiện đạt 59,35 tỷ đồng. Hạng mục tường chắn và hạng mục khác cũng được tích cực triển khai; lũy kế giá trị thực hiện đạt 57,3 tỷ đồng. Hiện, hạng mục cầu vượt quy hoạch đang được gia công cốt thép bản quá độ mố M1, M2. Hạng mục cầu Sủ Ngòi triển khai lắp dựng ván khuôn, cốt thép và đổ bê tông lan can; lắp dựng bản quá độ, đổ bê tông bản quá độ. Hạng mục tường chắn và hạng mục khác thực hiện lắp đặt 1 vị trí tuy nen đầu QL 6; thi công lắp đặt cống D800 từ hố ga MH21-MH29; MH12-MH14; đắp đất nền đường 2 mũi thi công; thi công đắp đất K98 đường dẫn đầu cầu cọc 19-H6 đường dẫn cầu quy hoạch...

 

            Đối với dự án cầu Hòa Bình 2, để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu đã tập kết được 6 sà lan, phao ghép, 6 cần cẩu từ 45-150T, 1 tàu đẩy, giá long môn, 3 búa rung, 2 cẩu tháp, 2 cần cẩu phục vụ trên bờ và các máy xúc, máy lu, máy ủi, ô tô vận chuyển cùng các máy móc, thiết bị khác. Trong thời gian tới sẽ lắp dựng đà giáo, chất tải và thử tải đà giáo trụ T3; gia công lắp dựng cốt thép, ván khuôn và chuẩn bị thi công khối K0 ở trụ T4; sản xuất dầm Super T, dầm bản; thi công thân trụ T6; xà mũ T7, T8; thi công trụ T1... Chủ đầu tư cam kết dự án cầu Hòa Bình 2 phấn đấu hợp long trong năm nay.

 

            Mặc dù rất nỗ lực, tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, 2 dự án trên đều chậm tiến độ so với yêu cầu, nguyên nhân do vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến ngày 4/9, dự án đường kết nối QL6 với đường Chi Lăng có 133/144 hộ nhận tiền đền bù. Còn 9 hộ chưa nhận tiền, trong đó 2 hộ thuộc phạm vi ảnh hưởng chưa đồng ý chế độ chính sách, 7 hộ thuộc phạm vi đã đền bù GPMB của đường tránh QL6, đang tiếp tục rà soát để thực hiện đền bù. Ngoài ra, doanh nghiệp tư nhân TM-DV Ngọc Hà đã đo đạc, kiểm đếm từ lâu, nhưng phạm vi cần GPMB vẫn chưa giải phóng được, ảnh hưởng đến thi công mặt đường và vỉa hè. Hạng mục đường điện hạ thế trên QL 6 và đường cáp viễn thông vẫn đang di chuyển, đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

 

            Với dự án xây dựng cầu Hòa Bình 2, có 46/79 hộ gia đình, tổ chức trong phạm vi GPMB chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đặc biệt khó khăn là khu vực phường Đồng Tiến nên mố M1 và nút giao chưa thi công được; đường điện, cáp viễn thông chưa di dời.

 

            Cùng với 2 công trình giao thông trên, trên địa bàn TP Hòa Bình còn có công trình cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 (TP Hòa Bình - Cao Phong) là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Công tác GPMB cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đến ngày 30/8 đã bàn giao 9,9/10,2 km, đạt 97,1% mặt bằng, còn vướng mắc 12 hộ. Nhà thầu đang rốt ráo thi công phần có mặt bằng. Theo đó, đoạn từ km3+500 - km10+129,17 do Công ty Sao Vàng thực hiện, các hạng mục cơ bản đã xong; hiện đang hoàn thiện phần vỉa hè km3+500 - km4+00 và thi công các hạng mục ATGT trên tuyến.

 

            Đoạn từ km0+00 - km3+500 do Công ty Mỹ Phong thực hiện đang được nhà thầu triển khai 6 mũi thi công, gồm: hệ thống rãnh dọc đoạn từ km2+340 - km3+500; cống thoát nước ngang; đào hạ nền tại km0+320 - km0+560; phá đá nổ mìn tại km2+200 - km2+360; đúc cấu kiện đúc sẵn tại bãi tập kết vật liệu; tưới dính bám để thảm mặt đường C12,5, tại km2+360 - km3+500.

 

            Kế hoạch vốn được giao của dự án đến nay là 205,46/248 tỷ đồng, đạt 82,8%. Tính đến ngày 4/9, giải ngân được 174,118/205,46 tỷ đồng, đạt 84,75%. Dự kiến kế hoạch giải ngân đến 30/9/2020 thêm 31,34 tỷ đồng.

 

            Theo đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, công tác GPMB chậm dẫn đến việc tổ chức thi công theo kế hoạch năm 2020 chưa được đảm bảo. Do vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần chủ động phối hợp UBND TP Hòa Bình và huyện Cao Phong đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo kế hoạch đề ra. Đến nay đã từng bước tháo gỡ được vướng mắc trong việc quản lý đất đai tại khu vực này, tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc về lịch sử quản lý đất đai, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo TP Hòa Bình và huyện Cao Phong sớm có biện pháp xử lý./.

               (Nguồn từ Báo Hòa Bình điện tử)

Tin mới

Các tin khác

Viết bởi Quản trị Sở Giao thông vận tải