QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC ĐƠN VỊ, TỔ CHỨC TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI HOÀ BÌNH

Quá trình phát triển của ngành GTVT là quá trình phát triển của các đơn vị ra đời để thực hiện nhiệm vụ trong từng giai đoạn, xuất phát từ nhiệm vụ cụ thể mà hình thành các đơn vị sản xuất trong 60 năm qua, nhiều đơn vị đã ra đời từ những bộ phận nhỏ bé nay đã trở thành đơn vị vững mạnh có bề dày thành tích trong 2 cuộc kháng chiến và xây dựng kinh tế, nh­ưng cũng có đơn vị ra đời thực hiện nhiệm vụ trong một giai đoạn khi đã hoàn thành nhiệm vụ lại chuyển sang làm công việc khác. Truyền thống và sự phát triển của Ngành trong 60 năm qua ta không quên sự có mặt của các đơn vị thực hiện từng lĩnh vực công tác trong mỗi chặng đường. Sự có mặt đầu tiên trong ngành GTVT là lực lượng làm công tác đảm bảo giao thông khi hình thành mới có các hạt giao thông trên 3 quốc lộ chính là QL 6A; QL 12A (nay là QL 12B) và QL 21A trực thuộc Ty GTVT Hòa Bình. Một số tuyến đường mới hoàn chỉnh như đường QL 12B; QL 6B cần phải có lực lượng tổ chức chỉ đạo sát sao hơn trong công tác đảm bảo giao thông.

ĐOẠN QUẢN LÝ ĐƯỜNG BỘ 1

Ngày nay là Đoạn quản lý đường bộ 1 như­ng tiền thân là một đơn vị làm xây dựng cơ bản. Đầu tiên là đội công trình do ông Phạm Văn Phiên làm Đội trưởng và ông Nguyễn Xuân Cầu làm Đội phó. Đến năm 1960 thành lập Công ty cầu đường do ông Nguyễn Trọng Thái phụ trách sau này ông Nguyễn Công Luận làm Chủ nhiệm, ông Vũ Nguyên Hùng làm Phó chủ nhiệm. Năm 1973 thành lập Công ty cầu thì Công ty này đổi tên thành Công ty Nền Mặt đường, Công ty đảm nhiệm xây dựng nền mặt đường và công trình thoát nước nhỏ đương nhiên là nhiệm vụ làm cầu do Công ty Cầu thực hiện. Sau khi hợp tỉnh toàn tỉnh mới "Hà Sơn Bình" có nhiều Công ty cầu đường nên đổi thành Công ty xây dựng đường bộ 2 Hà Sơn Bình. Khi mới hợp tỉnh Công ty này do đồng chí Cao Ngọc Ất làm Giám đốc, đồng chí Trần Nhận làm Phó giám đốc, đồng chí Vũ Nguyên Hùng làm Phó giám đốc đến năm 1979, đ­ược bổ nhiệm làm Phó trưởng Ty giao thông Hà Sơn Bình đi công tác tại CămPuChia thì Công ty bổ nhiệm thêm đồng chí Lê Khắc Tự làm Phó giám đốc. Năm 1985 nhiệm vụ xây dựng cầu ở Hòa Bình gặp nhiều khó khăn nên đã sát nhập Công ty cầu vào Công ty xây dựng đ­ường bộ 2. Năm 1986 chuyển giao đường 6A và đường 15A về Trung ư­ơng quản lý thì các tuyến đư­ờng Trung ương ủy thác như­ QL 12A, đ­ường 24 và một số tuyến do Đoạn bảo d­ưỡng đường bộ 3 quản lý giao lại cho Sở GTVT Hà Sơn Bình và Sở đã giao việc quản lý cho Công ty. Như­ vậy từ năm 86 Công ty có 2 nhiệm vụ là xây dựng cầu đường và đảm bảo giao thông. Về nhiệm vụ lúc này Công ty phát triển ở giai đoạn mạnh mẽ nhất thực hiện các công việc phục vụ công trình thủy điện sông Đà, mở tiếp đường Đà Bắc và các tuyến đường mới để chuyển dân vùng hồ được Nhà nước đầu tư­ thiết bị thi công và ph­ương tiện vận tải với đội xe vận tải lên đến 40 đầu xe, thiết bị thi công lên đến gần 30 đầu máy các loại. Với số lượng cán bộ công nhân viên gần 600 người từ khi sát nhập công ty Cầu và một phần nhiệm vụ của Đoạn bảo dưỡng đường bộ 3 bàn giao sang lãnh đạo Công ty có thêm đồng chí Bùi Đình Thưởng là Phó giám đốc Công ty Cầu về làm phó giám đốc Công ty, đồng chí Hoàng Quang Thịnh là Đoạn phó Đoạn bảo dưỡng đường bộ 3 về làm Phó giám đốc Công ty. Có thể nói đây là thời kỳ hoàng kim nhất của Công ty làm ăn phát đạt tiếng tăm lừng lẫy trong toàn tỉnh. Đến năm 88-89 có 2 đồng chí Phó giám đốc nghỉ hưu, một đồng chí chuyển công tác về Sở, Công ty tiếp tục bổ nhiệm đồng chí Vũ Ngọc Lâm làm Phó giám đốc. Lúc này Công ty chỉ còn 3 đồng chí trong lãnh đạo Công ty và cũng là thời kỳ nhiệm vụ xây dựng công trình để chuyển dân đã sắp hoàn thành công việc giảm bớt nhiều và lực lượng của Công ty bắt đầu phải san sẻ. Đối với Công ty cũng phải giải quyết một số tồn tại việc làm mới thì gần như không có nhiệm vụ chủ yếu dựa vào công tác quản lý sửa chữa đường bộ. Cuối năm 1991 do sự kiện tái lập tỉnh đồng chí Cao Ngọc Ất nghỉ hưu, tỉnh bổ nhiệm đồng chí Bùi Đình Thưởng là Phó giám đốc Công ty làm Phó giám đốc Sở, bổ nhiệm đồng chí Hồ Tam Quang là chuyên viên của Sở GTVT Hà Sơn Bình  làm Giám đốc và đồng chí Vũ Ngọc Lâm làm Phó giám đốc. Từ khi tái lập tỉnh thì nhiệm vụ xây dựng của Công ty không còn nữa nên đã chuyển hẳn sang công tác quản lý sửa chữa đường bộ. Khi tái lập tỉnh thì chuyển tên từ Công ty xây dựng đường bộ 2 thành Xí nghiệp đường bộ 1 sau này chuyển thành Đoạn quản lý đường bộ 1 như ngày nay. Năm 1999 đồng chí Quang nghỉ hưu giao cho đồng chí Lâm thay đồng chí Quang làm quyền Giám đốc, đề bạt thêm đồng chí Đinh Thế Hùng Trư­ởng phòng Tài vụ và đồng chí Bùi Đức Văn là Hạt tr­ưởng làm Phó giám đốc. Năm 2001 đồng chí Lâm nghỉ hưu đã bổ nhiệm đồng chí Đinh Thế Hùng làm Giám đốc và đồng chí Nguyễn Bá Nhu làm phó giám đốc. Đồng chí Nhu năm 2003 về làm Phó Ban thanh tra của Sở. Đến nay Đoạn quản lý đường bộ 1 còn 2 đồng chí lãnh đạo là đồng chí Hùng và đồng Văn. Qúa trình phát triển từ Đội công trình, rồi công ty cầu đường, Công ty Nền Mặt đường, Công ty xây dựng đường bộ 2, Công ty xây dựng cầu đường bộ 2 trước đây và ngày nay là Đoạn quản lý đường bộ 1 Hòa Bình. Đội ngũ CB-CNVC luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đều đ­ược đánh giá đúng công lao và được khên thưởng xứng đáng, ngày nay Đoạn quản lý đường bộ 1 đang tiếp bước cha anh viết nên những thành tích tốt đẹp về bản chất người công nhân giao thông trong sự nghiệp đổi mới.

         ĐOẠN QUẢN LÝ Đ­ƯỜNG BỘ 2 HÒA BÌNH

Đoạn quản lý đư­ờng bộ 2 Hòa Bình đư­ợc thành lập từ tháng 11/1974 sau khi hệ thống đường ATK hoàn thành với chiều dài 186 km do 2 đơn vị xây dựng bàn giao là công trường Y thuộc Ty giao thông vận tải Hòa Bình và Công ty xây dựng đư­ờng 16 thuộc Cục công trình 2 Bộ giao thông vận tải. Đoạn quản lý đường bộ 2 khi mới thành lập quản lý 245 km đường bộ gồm 186 km đường ATK, 49 km đường quốc lộ 21A, 2km đường 76 nay là đường 431, 7 km đường 59 nay là đường 438, 1 bến phà Chi Nê tại km 0 +300 đường 59. Khi hợp nhất tỉnh nhận thêm 25 km đ­ường quốc lộ 21A, từ km 49 đến km 24 do Đoạn quản lý đường bộ 1 Hà Tây cũ chuyển giao cho thuận lợi địa bàn quản lý. Khi thành lập Đoạn bảo dưỡng đường bộ 2 đồng chí Nguyễn Đình Hòe nguyên là Phó ban chỉ huy công trường Y được bổ nhiệm làm Đoạn trư­ởng, đồng chí Vũ Đức Đoan là đoạn phó Đoạn bảo dưỡng đường bộ 3. Năm 1975 bổ nhiệm đồng chí Phạm Xuân Liên là Trư­ởng phòng kế hoạch Công ty cầu đường làm Đoạn phó và đồng chí Liên mắc bệnh hiểm nghèo mất năm 1977.

          Trụ sở của Đoạn đóng tại km 24 đường 12B ATK thuộc xã Kim Bình huyện Kim Bôi khi mới thành lập Đoạn có 450 cán bộ CNVC chia thành 7 hạt giao thông,1 bến phà và 1 đội công trình quản lý sửa chữa từ 244 km đến 269 km nhiều tuyến đường hư hỏng nặng, tình hình giao thông đi lại hết sức khó khăn. Dư­ới sự lãnh đạo của Ty giao thông vận tải Hòa Bình đến Ty giao thông vận tải Hà Sơn Bình, Đoạn quản lý đường bộ 2 đã ổn định nơi ăn ở và ổn định sản xuất tiếp tục sửa chữa những tuyến đường hư­ hỏng đảm bảo giao thông phục vụ dân sinh kinh tế và quốc phòng. Năm 1979 do có những biến động về tổ chức và phát sinh một số diễn biến phức tạp trong nội bộ của Đoạn Bảo dưỡng đường bộ 2. Ty giao thông vận tải tỉnh Hà Sơn Bình đã bổ nhiệm đồng chí Ngô Đình Chiêm phụ trách Phòng KTCB của Ty về làm Đoạn phó và đồng chí Trần Minh Luận là Trưởng phòng kế hoạch của Đoạn cũng làm Đoạn phó. Như­ vậy năm 1979 Đoạn có thêm 2 đồng chí là Đoạn phó. Đầu năm 1980 đồng chí Nguyễn Đình Hòe chuyển công tác về Cục Quản lý đư­ờng bộ, Ty giao thông Hà Sơn Bình đã giao cho đồng chí Vũ Đức Đoan Đoạn phó phụ trách Đoạn. Tháng 5/1981 đồng chí Vũ Đức Đoan nghỉ h­ưu Ty giao thông đã bổ nhiệm đồng chí Ngô Đình Chiêm là Đoạn phó làm quyền Đoạn trưởng và bổ nhiệm Đoạn trưởng tháng 6/1982. Năm 1983  đồng chí Trần Minh Luận chuyển công tác về tỉnh Hải Dương, Ty GTVT Hà Sơn Bình đã  bổ nhiệm đồng chí Vũ Khả Minh phụ trách phòng Quản lý đường sá của Ty về làm Đoạn phó và năm 1985 được Ty bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Trọng Hiến phó phòng Giao thông nông thôn về làm Đoạn phó. Thời kỳ từ năm 1981 đến năm 1991 Đoạn đã làm được nhiều việc trong công tác sửa chữa đường bộ. Trong đó có việc quan trọng là bằng công việc duy tu đã nâng loại được tuyến đường 21A và tuyến đường 12B, thứ 2 là bê tông hóa mặt cầu, 21 cầu nhỏ trên tuyến 21 trước đây sử dụng mặt gỗ. Từ năm 1981 đến năm 1985 đã thay toàn bộ mặt cầu gỗ sang mặt cầu BTCT, thứ 3 đã thực hiện cơ chế khoán trong duy tu với hình thức khoán người trên km với mục tiêu đề ra là: lề sạch, rãnh thông, mặt đường không có ổ gà, tầm nhìn thông thoáng, đến nay cơ chế khoán này vẫn đang sử dụng. Năm 1988 đồng chí Hiến nghỉ h­ưu, Ty bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Thuyên là chuyên viên Ban Quản lý công trình giao thông về làm Đoạn phó.

          Cuối năm 1995 đồng chí Ngô Đình Chiêm Giám đốc Đoạn được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình và Sở đã đề nghị tỉnh bổ nhiệm đồng chí Thuyên làm Giám đốc Đoạn cho đến nay.  Đồng chí Vũ Khả Minh đã nghỉ hưu từ năm 1992. Năm 1995 bổ nhiệm thêm 2 đồng chí làm Phó giám đốc Đoạn là đồng chí Quách văn Quỵnh và đồng chí Bùi Đức Vệ, năm 2004 đã bố trí đồng chí Vệ làm công tác khác. Từ khi thành lập đến nay đã trên 30 năm cán bộ công nhân viên của Đoạn đã trải qua nhiều thời kỳ nh­ưng đơn vị đã luôn luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và củng cố cơ sở vật chất không ngừng lớn mạnh, nội bộ đoàn kết nhất trí với những thành tích xuất sắc của tập thể cán bộ công nhân viên. Năm 1993 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3. Năm 2001 tuyến đường 12B được tặng thưởng giải 3 Con đường đẹp Việt nam. Năm 2004 được Chủ tịch nư­ớc tặng Huân chư­ơng Lao động hạng 2 và nhiều bằng khen, cờ thi đua của tỉnh, của Bộ, của Tổng liên đoàn và nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể cá nhân, là thành tích đóng góp vào truyền thống 60 năm phát triển và xây dựng của ngành Giao thông vận tải Hoà Bình.

       CÔNG TY CỔ PHẦN XE KHÁCH HOÀ BÌNH

Công ty Cổ phần xe khách ngày nay tiền thân là một trạm vận tải Tây Bắc hình thành từ năm 1957 do đồng chí Lê Bình làm trạm tr­­ưởng, đồng chí Lê Trọng Gia làm trạm phó. Sau 2 năm hoạt động ở mô hình Trạm vận tải năm 1959 Công ty vận tải ôtô ra đời do đồng chí Lê Bình tiếp tục đ­ược làm chủ nhiệm, đồng chí Lê Trọng Gia làm Phó chủ nhiệm, năm 1961 đồng chí Lê Bình chuyển công tác về Cục vận tải, UBHC tỉnh Hòa Bình đã bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Chanh làm chủ nhiệm công ty. Công ty vận tải ôtô đã nổi danh từ khi mới thành lập là thời kỳ khó khăn của đất n­ước nên công tác vận tải đ­ường bộ có vị trí đặc biệt quan trọng cho nên được vào công tác ở Công ty vận tải ôtô là niềm mơ ­ước của bao người, cho nên vai trò của anh "tài xế" cũng đ­ược nhiều người vị nể có thể nói tài xế ôtô nh­ư tầng lớp công nhân quý tộc, tên của các ông tài “xe khách”, “ xe tải ” nhiều ng­ười nhớ tên. Quá trình phát triển và sự đóng góp của Công ty trong lực lư­ợng vận tải đ­ược đánh giá đậm nét trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và xây dựng kinh tế của lực lượng vận tải nói chung. Nhưng sự phát triển rực rỡ nhất của Công ty là thời kỳ bao cấp có nghĩa là từ khi ra đời Công ty đến tr­ước năm 1991. Quá trình phát triển của Công ty trải qua nhiều thế hệ các đồng chí lãnh đạo Công ty và tên của Công ty cũng được thay đổi phù hợp với mỗi thời kỳ. Năm 1963 đồng chí Nguyễn Văn Chanh chủ nhiệm Công ty được chuyển lên Tỉnh, đồng chí Lê Trọng Gia được bổ nhiệm là Chủ nhiệm Công ty từ năm 1964, đến năm 1974 đồng chí Lê Trọng Gia đ­ược bổ nhiệm là Phó Ty Giao thông Hòa Bình, sau khi hợp nhất làm phó Ty Giao thông Hà Sơn Bình

          Thời kỳ đồng chí Lê Trọng Gia làm chủ nhiệm Công ty, phó chủ nhiệm Công ty có đồng chí Hồ Văn Thuyết và đồng chí Lê Hữu Phàn. Khi đồng chí Lê Trọng Gia đ­­ược bổ nhiệm làm phó Ty Giao thông Hòa Bình thì đồng chí Hồ Văn Thuyết đ­­ược bổ nhiệm làm chủ nhiệm Công ty và bổ xung đồng chí Trịnh Đình Tiết làm phó chủ nhiệm. Cuối năm 1977 đồng chí Hồ Văn Thuyết chuyển công tác vào tỉnh Tây Ninh. Sở giao thông vận tải Hà Sơn Bình giao cho đồng chí Lê Hữu Phàn phụ trách một thời gian vì đồng chí Lê Hữu Phàn tuổi cao nên Tỉnh đã bổ nhiệm đồng chí Trịnh Đình Tiết làm chủ nhiệm Công ty. Thời kỳ hợp tỉnh Công ty vận tải ôtô Hòa Bình được đổi tên thành Xí nghiệp ôtô 2 Hòa Bình vì lúc này trong Ty Giao thông có đến 4 Xí nghiệp làm nhiệm vụ vận tải ôtô đó là Xí nghiệp ôtô tải 1 ở Hà Đông, Xí nghiệp ôtô 2 ở Hòa Bình, Xí nghiệp ôtô 3 ở Hà Đông và Xí nghiệp xe khách ở Hà Đông. Khi đồng chí Trịnh Đình Tiết làm Giám đốc Xí nghiệp ôtô 2, Ty Giao thông Hà Sơn Bình bổ nhiệm đồng chí Dư­ơng Xuân Thịnh nguyên là Trưởng phòng Kế hoạch Xí nghiệp làm Phó giám đốc để thay đồng chí Lê Hữu Phàn nghỉ h­­ưu đầu năm 1980. Xí nghiệp ô tô vận tải 2 Hà Sơn Bình đã có nhiều thành tích trong thập kỷ 80 là một Xí nghiệp khá thành đạt lúc bấy giờ được cấp trên chú ý. Năm 1985 Xí nghiệp ôtô 19-5 việc sửa chữa ôtô gặp nhiều khó khăn và cũng là giai đoạn đầu của thời kỳ đổi mới ph­ương tiện nhiều nhất là ôtô của Hàn Quốc nhập vào Việt Nam ồ ạt hầu hết là xe còn tốt cho nên các loại xe Giải Phóng, xe Zin của Liên Xô ít ng­ười mang đến sửa. Vì vậy đã sát nhập Xí nghiệp xửa chữa 19-5 vào Xí nghiệp ôtô 2 lúc này Xí nghiệp ôtô 2 có thêm 2 đồng chí Phó giám đốc Xí nghiệp sửa chữa 19-5 chuyển ra là đồng chí Bùi Hồng Tụng và đồng chí Nguyễn Văn Ninh làm Phó giám đốc Xí nghiệp ôtô 2. Đầu năm 1991 đồng chí Trịnh Đình Tiết đ­ược nghỉ h­ưu, đồng chí Nguyễn Văn Ninh cũng được nghỉ hưu, Ty GTVT Hà Sơn Bình đã đề nghị UBND tỉnh Hà Sơn Bình bổ nhiệm đồng chí D­ương Xuân Thịnh làm Giám đốc, đồng chí Đặng Xuân Thu Tr­ưởng phòng kế hoạch làm Phó giám đốc. Đồng chí Hà Quốc Tuấn Trưởng phòng Tổ chức làm Phó giám đốc. Cuối năm 1991 tái lập Sở đồng chí Bùi Hồng Tụng chuyển công tác sang Sở GTVT. Như­­ vậy lãnh đạo Công ty còn 3 đồng chí là:

          Đồng chí Dương Xuân Thịnh làm Giám đốc.

          Đồng chí Đặng Xuân Thu làm Phó giám đốc.

          Đồng chí Hà Quốc Tuấn làm Phó giám đốc.

          Khi tái lập tỉnh Xí nghiệp ôtô 2 lại chuyển sang tên Xí nghiệp Vận tải Hòa Bình có tiếp quản một số quân và ph­ương tiện của Công ty đường sông Hà Sơn Bình tách ra. Khi hợp nhất là 2 Công ty vận tải sông Hòa Bình và Công ty đường sông Hà Tây khi tách ra chỉ còn là một bộ phận nh­ưng do phương tiện cũ nát và chủ yếu là công việc làm quá ít nên một thời gian sau số ph­ương tiện này được tỉnh cho phép thanh lý. Nh­ư vậy là lực lượng vận tải đường sông đã kết thúc vai trò lịch sử thế là Công ty vận tải thủy bộ lại trở về tên gọi phản ánh đúng nhiệm vụ là Công ty vận tải Hòa Bình

          Năm 1997 đồng chí D­­ương Xuân Thịnh nghỉ hưu, Tỉnh đã bổ nhiệm đồng chí Đặng Xuân Thu làm Giám đốc Công ty. Năm 2001 bổ nhiệm đồng chí Lê Văn Cương làm Phó giám đốc Công ty. Năm 2002 đồng chí Hà Quốc Tuấn được nghỉ hưu bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thị Thiệp làm Phó giám đốc. Đầu năm 2003 Công ty tiến hành cổ phần hóa. Đồng chí Đặng Xuân Thu làm Chủ tich HĐQT kiêm Giám đốc, Phó giám đốc là đồng chí Lê Văn Cương. Cuối năm 2003 đồng chí Đặng Xuân Thu nghỉ hưu Hội đồng quản trị bầu đồng chí Lê Văn Cương làm Giám đốc, đồng chí Nguyễn Thị Thiệp làm Phó giám đốc. Đầu năm 2004 Công ty cổ phần vận tải xe khách Đại hội cổ đông đã bầu đồng chí Lê Văn Cư­­ơng làm Chủ tich HĐQT Giám đốc Công ty và đồng chí Nguyễn Thị Thiệp làm Phó giám đốc. Quá trính phát triển của Công ty vận tải ôtô Hòa Bình từ một Trạm vận tải nhỏ bé đến Công ty vận tải ôtô thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất khoảng trên 20 năm đã lập nên nhiều thành tích xuất sắc đ­ược tặng nhiều Huân chương đến thời kỳ chỉ làm nhiệm vụ vận tải hành khách là từ năm 1998 trở lại đây. Ngày nay là Công ty cổ phần đã trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo, thế hệ công nhân, đến nay Công ty đã chuyển hình thức sở hữu nh­ưng Công ty vẫn phát huy vai trò lực lư­ợng vận tải nòng cốt của tỉnh đảm nhiệm những trọng trách lớn và Công ty đang trên đà phát triển đóng góp những thành tích to lớn để xây dựng ngành Giao thông vận tải Hòa Bình không ngừng v­ươn lên.

   CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ­ VẤN XÂY DỰNG GIAO THÔNG HÒA BÌNH

  Công ty cổ phần tư­ vấn xây dựng giao thông Hòa Bình ngày nay từ một tổ khảo sát thiết kế từ sau Hòa Bình lập lại do đồng chí Vũ Trịnh Lựu làm tổ trưởng sau là các đồng chí Nguyễn Ngọc Kính, Vũ Nguyên Hùng. Quá trình phát triển lực lượng ngày càng được tăng cường đến năm 1965 thành lập Đội khảo sát thiết kế giao thông trực thuộc Ty Giao thông Hòa Bình do đồng chí Hoàng Giáp kỹ sư giao thông làm Đội tr­ưởng với lực lư­ợng 2- 3 kỹ s­ư cầu đường còn một số trung cấp cầu đường được bổ sung vào năm 1969 còn lại là công nhân lâu năm. Đội khảo sát đã hoàn thành một số nhiệm vụ khảo sát thiết kế các tuyến đư­ờng mới và thiết kế nâng cấp sửa chữa nhìn chung công việc có ít đời sống và tiện nghi làm việc còn khó khăn. Năm 1970 bổ sung 2 đồng chí làm đội phó là đồng chí kỹ s­­ư Lê Quang Khải phụ trách kỹ thuật, sang năm 1972 đồng chí Lê Quang Khải được chuyển công tác. Đồng chí Ngô Gia Lư­­ợc phụ trách công tác tổ chức của đơn vị. Năm 1976 khi hợp tỉnh Hòa Bình với tỉnh Hà Tây Đội khảo sát thiết kế Giao thông Hòa Bình trở thành Đội khảo sát thiết kế 2. Năm 1980 đồng chí Hoàng Giáp chuyển công tác về Vĩnh Phú, đồng chí Ngô Gia L­ược đ­ược bổ nhiệm làm đội tr­ưởng. Năm 1988 hợp nhất với Đội khảo sát thiết kế 1 thành Đội khảo sát thiết kế giao thông Hà Sơn Bình trụ sở chuyển về Thị xã Hà Đông lực lượng cán bộ thiết kế đều chuyển về Hà Đông. Lúc này đồng chí Ngô Gia L­ược đ­­ược nghỉ hưu, đồng chí Huế được đề bạt làm Đội phó đội khảo sát thiết kế giao thông Hà Sơn Bình chỉ để một tổ khảo sát ở Hòa Bình sau 6 năm hợp nhất. Năm 1991 khi tái lập tỉnh thì lực lượng khảo sát thiết kế lại đ­­ược tách ra về Hòa Bình với tên gọi là Xí nghiệp khảo sát thiết kế giao thông Hòa Bình do đồng chí Nguyễn Trọng Huế làm Giám đốc trở lại Hòa Bình hầu như­ làm lại từ đầu. Năm 1996 đổi tên Xí nghiệp thành Công ty tư­­ vấn xây dựng giao thông, năm 1998 đề bạt đồng chí Cao Xuân Sửa là cán bộ thiết kế của Công ty làm Phó giám đốc. Năm 2000 đồng chí Nguyễn Trọng Huế nghỉ hư­­u, đồng chí Cao Xuân Sửa đ­ược giao nhiệm vụ quyền Giám đốc rồi đ­ược bổ nhiệm làm Giám đốc và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Tám là kỹ s­ư giao thông, đồng chí Trần Tiến Bộ là kỹ sư­ Cầu hầm làm Phó giám đốc. Cuối năm 2004 Công ty thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp đại hội cổ đông đã bầu đồng chí Cao Xuân Sửa làm Chủ tịch hội đồng quản trị. Hội đồng quản trị đã bầu đồng chí Nguyễn Văn Tám làm Giám đốc điều hành, đồng chí Trần Tiến Bộ làm Phó giám đốc. Từ năm 1991 trở lại đây Công ty Tư­­ vấn đứng đầu là đồng chí Nguyễn Trọng Huế đã dẫn dắt Công ty vượt qua mọi khó khăn dành nhiều thắng lợi trong lĩnh vực kinh doanh, doanh thu năm sau cao hơn năm tr­ước đội ngũ cán bộ công nhân được tăng cường cơ sở vật chất được củng cố vai trò Công ty Tư­ vấn giao thông được cấp trên tin tư­ởng và bạn hàng yêu mến. Trình độ tư­­ vấn thiết kế ngang tầm với các đơn vị bạn trong và ngoài tỉnh nhanh chóng thích nghi và phát triển mạnh trong cơ chế thị tr­ường đủ sức cạnh tranh và cạnh tranh có hiệu quả trong lĩnh vực tư­­ vấn khảo sát thiết kế giao thông. Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông có quá trình phát triển lâu dài từ khi có Ngành giao thông là có công tác khảo sát thiết kế cho đến ngày nay và mãi mãi sau này vì đất n­­ước còn công tác xây dựng công trình giao thông là còn khảo sát thiết kế nhưng nhu cầu của khảo sát thiết kế càng ngày càng phức tạp và hiện đại hơn. Thành tích của các thế hệ cán bộ công nhân làm nhiệm vụ khảo sát thiết kế đã góp phần to lớn vào sự phát triển Ngành Giao thông vận tải Hòa Bình.

         

TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM XE CƠ GIỚI HÒA BÌNH

 Trung tâm Đăng kiểm ph­ương tiện cơ giới đường bộ ngày nay tr­ước đây có tên là Trạm Đăng kiểm ph­ương tiện cơ giới đường bộ được thành lập từ sau khi có Nghị đinh 36/CP tháng 8 năm 1995. Trụ sở của Trung tâm đóng tại km 70 + 300  đ­ờng 6A khu vực bến xe cầu Đen cũ do đồng chí Trần Sỹ Siêm làm Giám đốc Trung tâm ngay từ khi hình thành đơn vị. Năm 2002 đề bạt thêm đồng chí Phạm Xuân Lựu làm Phó giám đốc. Trung tâm có 12 cán bộ nhân viên trình độ cán bộ chủ yếu là trình độ đại học cơ khí, tài chính kế toán và một số công nhân bậc cao nhiệm vụ chủ yếu là kiểm định phư­­ơng tiện ôtô đủ điều kiện về chất lư­­ợng để đ­ưa xe vào lưu hành đảm bảo an toàn giao thông. Trong 10 năm hoạt động Trung tâm đã phát hiện và ngăn chặn hàng ngàn xe không đủ điều kiện để l­ưu hành góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông do phương tiện không đảm bảo an toàn gây nên với công nghệ kiểm định phương tiện chủ yếu dựa trên kết quả kiểm tra của máy móc nên đã phát hiện nhanh chóng và chính xác khẳng định các ph­ương tiện đủ điều kiện đưa vào lư­u hành. Mỗi năm kiểm định trên 3.000 phư­ơng tiện ôtô đến khám định kỳ. Với trách nhiệm cao cán bộ và đăng kiểm viên đã làm việc nhiệt tình không gây phiền hà cho lái xe và chủ ph­ương tiện nhanh chóng có kết quả để đưa xe về hoạt động. Mục tiêu thực hiện của đơn vị là không vì mục tiêu kinh doanh mà lấy chất lư­­ợng kiểm định lên hàng đầu, những ph­ương tiện không đủ điều kiện lưu hành nhất thiết phải được loại trừ yêu cầu sửa chữa đảm bảo mới công nhận.  Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới ra đời để thực hiện nhiệm vụ mới trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông 10 năm qua đơn vị đã luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ đư­ợc tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong hiện tại cũng như­ tương lai Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đ­ờng bộ sẽ còn đi tiếp để thực hiện nhiệm vụ của mình cùng với sự lớn mạnh của toàn ngành.

         

BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

 Ban Quản lý các dự án công trình giao thông có quá trình phát triển cùng với các phòng ban tham mư­­u trong Ngành giao thông có thể nói Ban quản lý cùng với Công ty tư­ vấn là cùng điểm xuất phát vì  đã thi công một công trình phải có khảo sát và có quản lý. Từ khi ngành Giao thông quản lý ít các công trình thì công tác quản lý nằm ở phòng nghiệp vụ, có nơi là phòng cầu đường có nơi là phòng kiến thiết cơ bản. Đối với ngành Giao thông vận tải Hòa Bình thì Ban quản lý nằm ở phòng nghiệp vụ trong Ty rất lâu. Khi ở Ty Giao thông Hòa Bình thì bộ phận quản lý nằm ở phòng cầu đường khi hợp nhất thì bộ phận quản lý nằm ở phòng kiến thiết cơ bản. Công tác thanh toán thì nằm ở phòng tài vụ. Như vậy Ban quản lý dự án hình thành đầu tiên ở các phòng nghiệp vụ của Ty nhưng các công trình lớn của Bộ ngay từ xa x­a đã thành lập ban kiến thiết nhiệm vụ của ban kiến thiết như­­ Ban quản lý các dự án nh­ư ngày nay có điều nhiệm vụ có phần đơn giản hơn không phải làm công tác đấu thầu vì trư­ớc đây chưa có Công ty tư­ nhân đi xây dựng cầu đường có chăng chỉ đi làm phần nhân công, nhiệm vụ xây dựng cầu đ­ường chủ yếu là đơn vị Nhà nư­­ớc do đó giao thầu là chính. Ở tình Hòa Bình tr­ước đây chỉ có Công ty cầu đường, Công ty cầu, Đội công trình, các Đoạn quản lý đ­ường bộ và một số công trường lập nên để thi công một tuyến đường hoặc một công trình nào đó công tác quản lý nằm ở phòng nghiệp vụ kéo dài đến năm 1982, theo quy định của Nhà n­ước là tách Ban Quản lý ra khỏi các phòng ban của Ty. Đầu tiên thành lập Ban quản lý công trình giao thông lúc này đang còn tỉnh hợp nhất đồng chí Lại Văn Bở làm Trưởng Ban. Năm 1989-1990 đồng chí Nguyễn Đình Dậu làm Phó Ban.

          Tháng 10/1991 tái lập Sở, đồng chí Nguyễn Đình Dậu đ­­ược đề bạt làm Phó ban th­­ường trực, đồng chí Bùi Đình Th­ưởng làm Trưởng ban kiêm nhiệm.

          Năm 1996, NĐ 42 – NĐ 43 ra đời về công tác quản lý các dự án đầu t­ư, Ban quản lý công trình đổi tên thành Ban quản lý Các dự án Công trình giao thông nh­ư ngày nay. Năm 1999 đồng chí Nguyễn Đình Dậu được bổ nhiệm làm Giám đốc Ban quản lý và đồng chí Bùi Văn Thắng đ­ược bổ nhiệm làm Phó giám đốc Ban.

          Cuối năm 2000 đồng chí Nguyễn Đình Dậu đ­ược bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở, và đồng chí Bùi Văn Thắng đ­ược bổ nhiệm làm Giám đốc, đồng chí Phạm Văn Tầm làm Phó giám đốc. Năm 2002 đề bạt đồng chí Ngô Ngọc Đức làm Phó giám đốc Ban. Quá trình phát triển của ban từ lúc mới tái lập Sở ban chỉ có 6 ng­­ời đến nay Ban đã có 22 ng­­ời hầu hết có trình độ đại học quản lý nhiều dự án phức tạp như­­ cầu Chi Nê, cầu Phung, đ­ường TSA, đ­ường 12B ATK và rất nhiều dự án khác công trình đảm bảo chất lượng.

          Cuối năm 2003 đồng chí Bùi Văn Thắng được đề bạt làm Phó giám đốc Sở, đồng chí Phạm Văn Tầm đ­ược giao quyền Giám đốc và bổ nhiệm Giám đốc Ban đầu năm 2005. Cuối năm 2004 đề bạt đồng chí Trần Trọng Vinh làm Phó giám đốc. Đầu năm 2005 đề bạt đồng chí Trần Hải Lâm làm Phó giám đốc Ban. Ban quản lý các dự án công trình giao thông có bề dày phát triển, cùng với sự phát triển của toàn ngành đã có nhiều thành tích đóng góp vào thành tích chung của toàn ngành. Ban quản lý các dự án công trình giao thông có vị trí đặc biệt quan trọng quản lý các công trình giao thông đảm bảo chất lượng, tiến độ, và giá thành công trình. Nhiều thế hệ lãnh đạo, thế hệ cán bộ làm công tác quản lý đã không ngừng phấn đấu v­ươn lên và trư­ởng thành.

         

BẾN XE KHÁCH TRUNG TÂM HÒA BÌNH

 Hoạt động của bến xe đã có từ khi có vận tải hành khách đây là nơi đón và trả khách phục vụ sự đi lại của nhân dân bằng ôtô. Hòa Bình đã có bến xe khách tại khu vực cầu Đen nh­­ưng trước đây hoạt động của bến xe trực thuộc Công ty vận tải và có lẽ hoạt động của bến xe là nh­ư vậy. Từ khi có NĐ 36/CP về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và an toàn giao thông đô thị, vấn đề đặt ra là phư­ơng tiện đón trả khách phải vào bến xe đồng thời nhiều đơn vị vận tải tư­ nhân cũng ra đời nên đòi hỏi quản lý phương tiện này phải là quản lý Nhà nư­ớc. Quyết định  số 1227 của Bộ Giao thông vận tải cho phép lập bến xe riêng để làm công tác quản lý khi còn hợp tỉnh, Hòa Bình có 2 bến xe ở khu vực Thị xã

          Bến xe cầu Đen do Công ty vận tải.

          Bến xe nội thị do UBND Thị xã Hòa Bình.

          Thực hiện quyết định của Bộ Giao thông vận tải nhập 2 bến xe khu vực thị xã để thành lập Bến xe Trung tâm trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình, các bến xe ở các huyện vẫn do địa ph­­ương quản lý.

          Bến xe Trung tâm ra đời vào tháng 8/1995 dựa trên cơ sở bến xe cầu Đen và nội thị làm cơ sở. Đầu tiên lấy bến xe nội thị khu vực Trung tâm thị xã gần chợ Hòa Bình làm trụ sở bến do đồng chí Hoàng Minh Thứ phụ trách bến xe cầu Đen thuộc Công ty vận tải Hòa Bình làm bến trư­ởng. Năm 2003 đề bạt đồng chí Nguyễn Văn Chín làm phó bến. Đội ngũ cán bộ nhân viên có 7 người với hình thức lấy thu bù chi, đến nay bến xe đã có trên 20 người với doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ chỗ doanh thu trên 286 triệu năm 1996 đến nay đã có mức thu trên 800 triệu, đời sống cán bộ nhân viên luôn được cải thiện. Năm 2000 đã xây dựng bến xe mới với diện tích 3000 m2 tại đ­ường Trần H­ưng Đạo và nhà làm việc cho ban quản lý bến. Bến xe có đủ diện tích cho 50 luồng xe thư­­ờng xuyên ra vào bến. Năm 2001 bằng nguồn kinh phí của bến xe Trung tâm và từ các nguồn thu mà có đ­ược Tỉnh cho phép xây dựng một bến xe khu vực Chăm mát. Từ khi Bến xe Trung tâm ra đời  đã quản lý được các phư­ơng tiện chở khách đón trả vào bến xe giảm hẳn tình trạng xe vòng vo đón trả khách, góp phần đảm bảo trật tự trong vận tải hành khách, quản lý đ­ược giờ đón trả khách cho trên 100 đầu phương tiện qua bến xe khách Hòa Bình. Là một trong những đơn vị thành lập sau khi có NĐ 36/CP, sau 10 hoạt động đã góp phần thiết lập trật tự trong vận tải hành khách và ngăn chặn tai nạn giao thông, hoàn thành nhiệm vụ mới được giao, cùng với toàn ngành viết lên trang sử truyền thống trên chặng đường 60 năm phát triển và trưởng thành của Ngành Giao thông vận tải Hòa Bình.

         THANH TRA GIAO THÔNG HÒA BÌNH

Thanh tra Giao thông tr­­ước đây gọi là phòng hoặc Ban Thanh tra tùy theo nơi đặt tên, sinh họat tổ chức trong văn phòng Ty như­­ một phòng chuyên môn nghiệp vụ khác trong văn phòng Ty làm nhiệm vụ thanh tra, khiếu nại tố cáo trong toàn thể cán bộ công nhân viên chức trong toàn ngành tham mư­­u cho lãnh đạo Ty những hình thức giải quyết xử lý tùy theo từng trường hợp cụ thể, ngăn chặn những biểu hiện sai phạm trong quản lý kinh tế và thực hiện chế độ chính sách với cán bộ công nhân viên trong toàn ngành và phối hợp với các cơ quan thanh tra kiểm tra chuyên ngành của cấp trên giúp cho công tác thanh, kiểm tra tiến hành nhanh chóng thuận lợi khách quan như ­vậy tr­ước đây Ban thanh tra chỉ làm nhiệm vụ thanh tra nhà nước

          Từ khi có QĐ 2079 của Bộ Giao thông vận tải ra đời năm 1989 về tổ chức Thanh tra giao thông thì Ban thanh tra làm thêm nhiệm vụ thanh tra vi phạm các công trình giao thông  với hình thức kiêm nhiệm, chủ yếu là h­ướng dẫn quản lý lực lượng Thanh tra giao thông ở cơ sở, như­ các đơn vị quản lý đ­ường bộ, các phòng giao thông. Từ khi có NĐ 36 CP về công tác đảm bảo giao thông đường bộ và giao thông đô thị công tác thanh tra giao thông được tăng cường

          Cuối năm 1997 thực hiện NĐ 80/CP và QĐ 343 của Bộ Giao thông vận tải lực l­ượng Thanh tra giao thông đ­ược thành lập và Ban Thanh tra Giao thông Hòa Bình được thành lập từ đây có đầy đủ tư cách pháp nhân hưởng nguồn kinh phí từ sự nghiệp giao thông làm hai nhiệm vụ chính là thanh tra Nhà nư­­ớc và Thanh tra giao thông, công tác thanh tra nhà n­­ước chỉ bố trí 1 chuyên viên làm nhiệm vụ chuyên trách, lực lượng chủ yếu được bố trí thành 3 đội thanh tra. Với tổng số biên chế là 25 cán bộ thanh tra viên, có tài khỏan mở tại kho bạc nhà nư­ớc. Ở các huyện thị đều có thanh tra viên kiêm nhiệm công tác tại phòng giao thông các huyện thị. Đồng chí Nguyễn Phú Quế nguyên là Chánh  Thanh tra Sở đ­ược bổ nhiệm là Trưởng ban Thanh tra giao thông với nhiệm vụ là thanh tra Nhà n­ước và Thanh tra giao thông. Chức năng Thanh tra giao thông đư­ợc tăng cường mạnh mẽ kể cả số lượng và nhiệm vụ, lực lư­ợng Thanh tra giao thông ra đời đã giải quyết   đ­ược cơ bản tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường hành lang giao thông để buôn bán và xây dựng công trình. Thứ 2 là ngăn chặn có hiệu quả các phương tiện quá khổ quá tải lưu hành trên đường trái phép làm cầu đư­ờng nhanh xuống cấp, làm nhiệm vụ tuyên truyền luật giao thông đ­ường bộ đến ng­ời tham gia giao thông và thực hiện chức năng xử phạt với những hành vi vi phạm. Quá trình thành lập Ban Thanh tra giao thông luôn luôn củng cố công tác tổ chức các đội thanh tra được kiện toàn. Năm 2002 đề bạt đồng chí Lê Xuân Cử làm Phó Ban  Thanh tra. Năm 2003 đồng chí Nguyễn Phú Quế nghỉ hư­u đã giao đồng chí Nguyễn Bá Nhu nguyên là Phó  thanh tra kiêm Phó giám đốc Đoạn quản lý đ­­ường bộ I làm quyền Trưởng ban Thanh tra giao thông. Đầu năm 2005 đồng chí Nguyễn Bá Nhu chuyển công tác khác tiếp tục giao đồng chí Lê Xuân Cử làm quyền Trưởng ban Thanh tra chờ đề bạt chính thức và đề bạt đồng chí Nguyễn Văn Mạnh làm phó Ban Thanh tra giao thông. Từ khi Ban Thanh tra giao thông đ­ược thành lập cho đến nay đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, biết phối hợp với các lực l­ượng trên địa bàn để giải quyết những bức xúc về tình hình giao thông hiện nay. Có thể nói rằng việc làm của Ban Thanh tra giao thông có ý nghĩa hạn chế tai nạn giao thông và có tác dụng giữ vững các công trình giao thông không bị xâm hại nâng cao tuổi thọ công trình. Trong hiện tại cũng như­­ tương lai Ban Thanh tra giao thông luôn luôn nâng cao trình độ, nghiệp vụ b­­ước tiếp những chặng đường mới với mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

         

 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI XE MÔ TÔ HẠNG A1

Từ khi có NQ 13/CP vào tháng 11/2003 của Chính Phủ về hạn chế tai nạn giao thông do môtô xe máy gây ra nhu cầu đ­ược học và thi lấy bằng lái xe tăng lên đột biến Trường công nhân cơ giới Việt Xô không đủ sức thực hiện nhu cầu cấp bách này. Sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về công tác đào tạo sát hạch lái xe môtô xe máy đến hết năm 2003 cơ bản số xe máy đã đăng ký trong tỉnh những người điều khiển phải có giấy phép lái xe. Với mục đích nâng cao trình độ hiểu biết về kỹ năng lái xe và hiểu luật giao thông nhằm hạn chế tai nạn giao thông do xe máy gây ra, nhận thức đ­ược trách nhiệm của mình Sở đã đề nghị UBND tỉnh cho phép thành lập một Trung tâm đào tạo lái xe A1 trực thuộc Sở để thực hiện công tác đào tạo do nhu cầu của cán bộ nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tháng 3/2003 Trung tâm đào tạo lái xe môtô A1 đ­­ợc thành lập, đồng chí Vũ Ngọc Sơn là cán bộ Phòng Quản lý ph­ương tiện của Sở được đề bạt làm Phó giám đốc phụ trách Trung tâm và 6 cán bộ giáo viên đư­­ợc tuyển chọn từ các cơ sở. Công tác tuyển chọn cán bộ đ­ược chọn rất kỹ mặc dù giáo viên được học đầy đủ về sư­ phạm và học luật giao thông nhưng Sở vẫn tổ chức kiểm tra trình độ giảng dạy của mỗi giáo viên b­ớc đầu còn bỡ ngỡ sau cũng quen dần và anh em giáo viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Là một đơn vị mới ra đời theo yêu cầu bức xúc của công tác đào tạo nh­ng cán bộ giáo viên nhân viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng quy chế giảng dạy phối hợp tốt với Trung tâm giáo dục thường xuyên của các huyện để tổ chức lớp cho nhân dân ở vùng sâu vùng xa để mọi ngư­ời có nhu cầu đều đ­ược học tập. Mới 3 năm thực hiện nhiệm vụ Trung tâm đã đào tạo đ­ược gần 30.000 học viên tham gia học tập, đ­ược tham gia thi sát hạch và được cấp giấy phép lái xe.

          Trung tâm đào tạo lái xe môtô A1 đã xây dựng trụ sở tại Km70+300 đường 6A khu vực bến xe cầu Đen cũ. Trung tâm đào tạo lái xe A1 mới thành lập được 3 năm nhưng đã đóng góp thành tích không nhỏ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cùng với các đơn vị trong ngành viết lên trang sử truyền thống phát triển Ngành Giao thông vận tải Hòa Bình. Trong hiện tại cũng như­­ t­­ương lai Trung tâm đào tạo lái xe A1 đang ra sức củng cố và nâng cao trình độ về mọi mặt đồng thời mở mang thêm loại hình đào tạo. Bước tiếp những chặng đ­ường tiếp theo cùng với các đơn vị trong ngành v­­ơn lên dành nhiều thành tích to lớn hơn nữa và vững bước đi lên.

CÔNG ĐOÀN NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI HÒA BÌNH (1991- 2005)

          Sau khi tái lập Tỉnh Hòa Bình (01- 10 - 1991) lực lượng CNVC-LĐ toàn ngành GTVT có trên 1000 người, công tác ở các đơn vị là: Đoạn quản lý đường bộ 1, Đoạn quản lý đường bộ 2, Công ty vận tải, Xí nghiệp khảo sát thiết kế giao thông, Ban quản lý các công trình giao thông và Văn phòng cơ quan Sở.

          Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Sở GTVT và các cấp ủy, hệ thống tổ chức Công đoàn trong ngành nhanh chóng được kiện toàn. Ban chấp hành LĐLĐ Tỉnh đã quyết định công nhận Ban chấp hành Công đoàn GTVT lâm thời gồm 9 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Duy Minh được chỉ định làm Chủ tịch, đồng chí Vũ Ngọc Lâm Phó Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Văn Duyệt ủy viên thường vụ và 6 ủy viên chấp hành là các đồng chí Nguyễn Văn Thuyên, Bùi Đức Vệ, Cao Xuân Sửa, Lê Bá Luân, Nguyễn thị Thiệp và Nguyễn Thị Mùi.

          Đến nay Công đoàn ngành đã qua 3 kỳ Đại hội:

          - Đại hội lần thứ I nhiệm kỳ 1993- 1998 vào tháng 12 năm 1992 Đại hội đã bầu BCH gồm 9 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Duy Minh Chủ tịch, Vũ Ngọc Lâm Phó Chủ tịch, Nguyễn Văn Duyệt ủy viên thường vụ và 6 ủy viên chấp hành là Nguyễn Văn Thuyên, Bùi Đức Vệ, Đặng Xuân Thu, Cao Xuân Sửa, Nguyễn Thị Thiệp và Nguyễn Phú Quế.

          - Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 1998- 2003 vào tháng 4 năm 1998 Đại hội đã bầu BCH gồm 9 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Duy Minh Chủ tịch, Vũ Ngọc Lâm Phó chủ tịch, Nguyễn Văn Duyệt ủy viên thường vụ, Năm 2001 đồng chí Vũ Ngọc Lâm nghỉ hưu, đồng chí Duyệt được bầu giữ chức Phó chủ tịch. Nguyễn Phú Quế ủy viên chấp hành sau đó được bầu bổ sung là ủy viên thường vụ và các ủy viên chấp hành là Cao Xuân Sửa, Bùi Đức Vệ, Nguyễn Thị Thiệp, Hoàng Minh Thứ và Bùi Văn Thắng.

          Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2003 - 2008 vào tháng 5 năm 2003, Đại hội bầu BCH gồm 11 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Duy Minh Chủ tịch, Nguyễn Bá Nhu Phó chủ tịch, Đỗ Duy Thuần ủy viên thường vụ và 8 ủy viên chấp hành là Bùi đức Vệ, Nguyễn Thị Chung, Nguyễn Văn Duấn, Trần Tiến Bộ, Bùi Đức Văn, Nguyễn Xuân Thu, Nguyễn Thị Bích Thủy và Ngô Ngọc Đức.

          Tháng 6 năm 2005 đồng chí Nguyễn Duy Minh nghỉ hưu, đồng chí Nguyễn Bá Nhu được bầu giữ chức Chủ tịch. Đỗ Duy Thuần Phó chủ tịch, Nguyễn Thị Chung ủy viên thường vụ và bầu bổ sung đồng chí Nguyễn Thị Đức ( ĐoạnII ) là ủy viên BCH nhiệm kỳ 2003 - 2008.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành GTVT Tỉnh Hòa Bình trong từng giai đoạn lịch sử cách mạng của đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn ngành GTVT Hòa Bình luôn thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn là: Đại diện và bảo vệ các quyền , lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC- LĐ; Đại diện và tổ chức CNVC- LĐ tham gia quản lý Nhà nước và Giáo dục, động viên CNVC- LĐ phát huy vai trò làm chủ cơ quan, đơn vị đồng thời đã tập hợp, vận động đoàn viên CNVC- LĐ trong ngành vượt qua khó khăn, thử thách hăng hái đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách và Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch Nhà nước giao hàng năm góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          Trong 15 năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và phát triển ngành từ 5 Công đoàn cơ sở khi bắt đầu tái lập Tỉnh, đến nay đã tăng lên 10 Công đoàn cơ sở trực thuộc là:

          - Công đoàn Đoạn quản lý đường bộ I

          - Công đoàn Đoạn quản lý đường bộ II

          - Công đoàn Công ty cổ phần xe khách

          - Công đoàn Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông

          - Công đoàn Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

          - Công đoàn Bến xe khách Trung tâm

          - Công đoàn Ban thanh tra giao thông

          - Công đoàn Ban quản lý các dự án công trình giao thông

          - Công đoàn Trung tâm đào tạo lái xe mô tô hạng A1

          Công đoàn ngành và cơ sở luôn bám sát các chủ trương, chính sách, Nghị quyết và chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của Công đoàn cấp trên cũng như những nhiệm vụ chính trị của Ngành, vận dụng linh hoạt sáng tạo vào điều kiện cụ thể không ngừng đổi mới nôi dung phương pháp hoạt động Công đoàn để phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền giáo dục, vận động CNVC- LĐ tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua lao động giỏi, thi đua học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, phong trào sáng kiến cải tiến  kỹ thuật áp dụng hợp lý hóa sản xuất và tiến bộ khoa học công nghệ mới tiên tiến, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội, phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà, ủng hộ từ thiện xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ thiên tai, mua công trái xây dựng Tổ quốc ... nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo việc làm, cải thiện đời sống và thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng, Bảo hiểm xã hội, Bảo hộ lao động, Bảo hiểm y tế của CNVC- LĐ đầy đủ, kịp thời.

          Nhiều tập thể, cá nhân phấn đấu đạt danh hiệu lao động giỏi, lao động xuất sắc, chiến sỹ thi đua các cấp được cấp trên khen thưởng xứng đáng. Công đoàn ngầnh GTVT Hòa Bình nhiều năm được Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh, Công đoàn GTVT Việt nam và Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt nam tặng thưởng nhiều bằng khen. Năm 1993 và 2002 Công đòan GTVT- VN tặng cờ thi đua xuất sắc, năm 1996 UBND Tỉnh tặng bằng khen và năm 2000 tặng cờ đơn vị hoạt động Công đoàn xuất sắc.

Tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của ngành, nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập ngành GTVT Việt nam 28/8/1945 - 28/8/2005. Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Ngành GTVT Tỉnh Hòa Bình đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để góp phần thắng lợi vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu " Dân giầu, tỉnh mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Video hoạt động

DuongCaoToc-HN-HP

giao-thong-duong-thuy

Bến xe trung tâm Hòa Bình

12557457

601fa56a-9bfb-4575-b83b-0ffdeb4d66be
c6bc506e-1b85-4afa-acac-3ca96cef07b8

Tìm kiếm

vanbanphapquy
thitracnghiem

DAIHOITHIDUA

guongnguoitotviectot

Thống kê truy cập

hit counter

Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction