Công trình ngầm Ruốc chính thức được đưa vào sử dụng trước Tết nguyên đán Tân Sửu là có ý nghĩa rất lớn, đáp ứng sự mong mỏi rất lâu của người dân xã Nánh Nghê- Đà Bắc. Từ đây bà con có thể đi lại thuận tiện, dễ ràng, an toàn, không còn ám ảnh, bất an mỗi khi mùa mưa lũ tới.

Ngày đưa vào sử dụng, cán bộ và nhân dân địa phương vui mừng như hội. Lần đầu tiên người dân được ngắm nhìn ngầm, và đi lại an tâm khi qua ngầm Ruốc, nơi mà những mùa lũ trước đã làm giao thông tê liệt, gập gềnh muôn trung khó khăn và nguy hiểm. Ông Bùi Văn Tư là người dân địa phương đi xe máy trở theo cả bao ngô dừng lại ngắm nhìn ngầm phấn khởi: Ngầm to, trông vững chãi, như cầu xây mới vậy. Bà con yên tâm vui mừng vì từ đây không còn cảnh dắt xe, lội bộ, dò dẫm trên những thanh bê tông, thanh gỗ bắc tạm… Đường từ xóm đến trung tâm cụm xã Mường Chiềng để mua bán, học tập, là việc đã bớt đi khó khăn nhất nhiều. Và đặc biệt khi mùa mưa tới đây bà con cũng an lòng đi quan khu vực suối Ruốc rất nguy hiểm.

Xã Suối Nánh và Đồng Nghê ( nay là xã Nánh Nghê) là xã khó khăn bậc nhất của huyện Đà Bắc, thường xuyên bị lũ ống, lũ quét, trượt sạt đất, đá, phá hoại hạ tầng, đe dọa cuộc sống, sản xuất và tính mạng của người dân; giao thông hết sức khó khăn nhất là vào mùa mưa lũ hàng năm. Đường 433 qua địa phận xã Suối Nánh dài khoảng 10 km (từ Km 75 - Km 84), nằm ở địa hình độ dốc lớn, nhiều đá mồ côi, đặc biệt nguy hiểm khi thường xuyên có đá lăn, lũ quét. Người dân vẫn còn ám ảnh ký ức kinh hoàng vì thiên tai mưa lũ những ngăm gần đây. Năm 2017 và năm 2018, mưa lũ dâng cao cuồn cuôn, đỏ ngầu, kéo theo đất đá tại ngầm Ruốc (Km 78), lũ chảy xiết đã cuốn trôi một xe ngô có 4 người mất tích, dù đã huy động rất đông bà con, lực lượng thuyền bè, phương tiện nhưng vẫn chưa tìm thấy xác. Sau lũ, con suối Nánh bị đất đá, san phẳng vùi lấp hoàn toàn. Chưa kịp hồi phục sau thiên tai, thì tiếp đến năm 2019, xã tiếp tục bị lũ ống, lũ quét trượt sạt, đá lở đá lăn gây hậu quả nghiêm trọng đến hạ tầng, đời sống sản xuất của bà con. Lũ ống, lũ quét đánh tan, phá hủy toàn bộ ngầm Ruốc, giao thông đi lại đường 433 rất khó khăn, nhiều khi bị cô lập. Đơn vị quản lý và huyện đã có nhưng giải pháp xử lý tạm thời ngầm Ruốc để bảo đảm giao thông cho bà con. Tuy vậy khi đi lại quan ngầm trong mùa mưa gió luôn luôn bất an, nơm nớp lo sợ cho người và phương tiện.

Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân đi lại, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận cho triển khai dự án sử chữa ngầm Ruốc, Km 78, đường 433. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 13 tỷ đồng, được triển khai từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ do Sở GTVT làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2019, nhằm thay thế các cống của ngầm Ruốc bị phá hỏng, vùi lập không đảm bảo thoát nước do mưa lũ từ hậu quả của những đợt lũ ống, lũ quét từ những gần đây.

ảnh phòng kết cấu 1

Ngày 22/01/2021, Sở Giao thông vận tải tổ chức bàn giao đưa vào khai thác

 sử dụng công trình ngầm Ruốc, Km78, đường tỉnh 433

Công trình ngầm Ruốc được thiết kế đồng bộ, chắc chắn, bảo đảm tính bền vững lâu dài, có tính toán cho quy hoạch phát triển đường tỉnh 433 sau này. Quy mô xây dựng gồm 8 khoang, chiều dài ngầm là 305 m, trong đó, phần ngầm thoát nước là 47,98 m, phần đường hai đầu 257m, chiều rộng ngầm 7,5 m, phần xe chạy 7 m… Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, tính toán lượng nước lũ thoát về với cường độ lớn; rà soát khu vực đất đá vùi lấp để thanh thải, tổ chức chỉ đạo thiết kế công trình bảo đảm thoát nước nhanh, nâng mặt ngầm lên cao để có thể bảo đảm giao thông khi mưa lũ về. Bên cạnh đó thường xuyên bám sát hiện trường, chỉ đạo nhà thầu thi công đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt….

Đường 433 dài khoảng 90 km, là tuyến đặc biệt quan trọng từ TP Hòa Bình đi các xã vùng cao huyện Đà Bắc. Con đường này nằm ở địa hình vùng cao, độ dốc lớn, địa chất không ổn định, các công trình giao thông yếu và chưa đồng bộ, luôn đối mặt với nguy cơ trượt sạt lở đất, lở đá; trên tuyến cùng có hàng chục điểm ngầm thường xuyên bị ngập sâu, nước chảy siết mỗi khi vào mùa mưa lớn, nguy hiểm cho người và phương tiên qua lại. Công trình ngầm Ruốc được chuyên môn đánh giá là hình mẫu tiết kiệm chí và có hiệu quả đầu tư không chỉ ở trong tỉnh, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trong mùa mưa lũ hàng năm. 

ảnh phòng kêt cấu 2

ảnh phòng kết cấu 3

Hình ảnh tổng thể ngầm Ruốc hoàn thành

 

 

 

DVCQG1

phan anh kien nghi

nghien cuu khoa hoc

maxresdefault

DuongCaoToc-HN-HP

giao-thong-duong-thuy

Video hoạt động

Bến xe trung tâm Hòa Bình

12557457

601fa56a-9bfb-4575-b83b-0ffdeb4d66be
c6bc506e-1b85-4afa-acac-3ca96cef07b8

Tìm kiếm

vanbanphapquy
thitracnghiem

DAIHOITHIDUA

guongnguoitotviectot

Thống kê truy cập

hit counter

Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction